MENU

Muốn sống trường thọ, cơ thể không bệnh tật thì sau 50 tuổi bạn tuyệt đối không nên tiếp tục “ăn uống đạm bạc” nữa!

Bí quyết trường thọ nằm ở việc ăn uống của chúng ta.

Sống thọ là chuyện mà tất cả mọi người đều mong muốn. Nhưng khoảng cách giữa sự dài ngắn của tuổi thọ lại có cách biệt rất lớn. Có những người đã chết khi vẫn chỉ là một đứa trẻ, có những người lại sống thọ hơn trăm tuổi. Điều mà chúng ta luôn muốn biết đó là: Làm thế nào mới có thể sống trường thọ? Trong nhân tướng học, người ta cho rằng những người dái tai dài sẽ sống thọ, khi xem chỉ tay người ta lại cho rằng đường sinh mệnh thô thì sẽ sống thọ, tây y cho rằng có bệnh mà đến bệnh viện để khám chữa thì sẽ trường thọ, còn đông y lại cho rằng nếu con người nạp đủ chất dinh dưỡng, biết bảo vệ cơ thể thì sẽ sống thọ…

Tóm lại, quan điểm của mỗi trường phái mỗi khác. Nhưng có một điểm chung đó là mọi người đều muốn trường thọ.

Vậy sau độ tuổi 50 thì làm thế nào để sống thọ.

Nếu không muốn sau 50 tuổi phải tìm người đến người trông coi mình thì bạn hãy dừng ngay việc “ăn uống đạm bạc”.

Đầu tiên chúng ta phải lưu ý một điều đó là, hiện nay trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều người không còn thiếu ăn, thiếu mặc nữa nhưng họ vẫn giữ quan niệm đó là “ăn uống đạm bạc” không ăn thức ăn mặn mới là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, mỗi bữa họ chỉ cần một bát cơm trắng ăn cùng với vài món rau là xong bữa.

Trước kia, người già không nên ăn thức ăn thịt là một lời khuyên, bởi các loại thịt cá là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến các căn bệnh cao huyết áp, máu nhiễm mỡ, lượng đường trong cao ở người già, nhưng hiện nay, ngày càng nhiều người cao tuổi được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên “ăn thịt”.

Vì sao lại như vậy?

“Nhân tố quyết định vấn đề sức khỏe của người già không phải là bệnh tật mà là sự lão hóa. Muốn ức chế sự lão hóa, việc “ăn uống đạm bạc” không những không giúp ích được gì mà ngược lại còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa”.

Theo cuộc điều tra về sức khỏe dinh dưỡng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho thấy, tuổi càng cao cơ thể sẽ thiếu càng nhiều chất dinh dưỡng, thông thường cứ mỗi 5 người già trong độ tuổi từ 80-84 sẽ có một người bị “thiếu dinh dưỡng”, có 1/3 những người trong độ tuổi 85 trở lên không nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn càng thanh đạm thì lão hóa càng nghiêm trọng

Nguyên nhân là do, sau khi khẩu vị của người già giảm đi, nếu ba bữa chỉ ăn cơm rau đạm bạc thì cơ thể sẽ không đủ calo và các thành phần dinh dưỡng, khả năng miễn dịch cũng theo đó mà suy giảm. Tình trạng không đủ dinh dưỡng khiến cho nguy cơ tử vong của những người mắc bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực tăng cao, nếu như nguy cơ tử vong của những người đầy đủ dinh dưỡng là 1 thì nguy cơ tử vong của những người thiếu dinh dưỡng sẽ cao gấp 2,5 lần.

Vì vậy, Nhật Bản đã từng cảnh báo người dân của họ rằng: Nếu cơ thể không được nạp đủ dinh dưỡng trong một khoảng thời gian dài thì nguy cơ tử vong sẽ tăng lên gấp bội, khả năng nhận thức cũng theo đó mà giảm đi. (Những người thiếu dinh dưỡng có tình trạng chỉ số BMI dưới 20 càng nghiêm trọng hơn), kết quả của một hạng mục nghiên cứu đã chứng minh được rằng, tỉ lệ mắc bệnh đãng trí của những người không ăn thịt cao hơn gấp 1 lần so với những người hai ngày ăn thịt một lần.

Thịt hầm trong vòng một tiếng là nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào

Okinawa, nơi được mệnh danh là vùng đất trường thọ của Nhật Bản có đặc điểm là những người già ở đây đều có thói quen ăn thịt, hầu như mỗi ngày họ đều ăn thịt nhưng không hề có bất kì một người nào mắc các bệnh về tim mạch. Họ thích ăn thịt nhưng cách họ chế biến thịt lại rất khác với chúng ta, không phải mỗi bữa đều xào thịt, chiên thịt mà là luộc thịt trong vòng 2-3 tiếng sau đó cho thêm củ cải và rong biển vào trong nước canh, tiếp theo là hầm thêm một tiếng rồi mới sử dụng, họ gọ đây là “nguồn dinh dưỡng”.

Bằng cách chế biến này thịt sẽ được hầm trong một khoảng thời gian dài do đó hàm lượng chất béo không bão hòa có trong thịt sẽ tăng lên một cách rõ rệt, hàm lượng cholesterol giảm mạnh, loại thịt này vừa có hàm lượng dinh dưỡng phong phú vừa không gây nên các bệnh về tim mạch, đây là một loại thức ăn dinh dưỡng rất tốt có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

Tiến sĩ Shibata- Phó cục trưởng cục nghiên cứu tổng hợp về sức khỏe người già ở Tokyo cho biết, trong các loại thịt có chứa hàm lượng axit amin rất phong phú, chúng có thể giúp cho các mạch máu giữ được độ mềm mại, dẻo dai, từ đó tránh được các bệnh như xơ vữa động mạch và đột quỵ, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh truyền nhiễm.

Từ đó ta có thể thấy, nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe con người không nằm ở bản thân các loại thức ăn mà nằm ở chỗ phương pháp sử lý và lượng sử dụng của con người. Việc không ăn các loại thịt không đảm bảo được rằng con người sẽ được trường thọ mà ngược lại có thể gây nên hậu quả đó là cơ thể không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng như protein,… Cuối cùng là đẩy nhanh, dẫn đến tử vong.

Vậy nên, mỗi người chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, không nên có những tư tưởng sai lệch về việc ăn các loại thịt, cá, chỉ có ăn các loại thịt, các một cách khoa học mới khiến con người khỏe mạnh, trường thọ được.

Cách ăn uống để làm chậm sự lão hóa rất đơn giản:

Các chuyên gia đã đưa ra các trọng điểm về phương diện ăn uống để giúp làm chậm sự lão hóa:

1. Mỗi bữa ăn đều rất quan trọng, chúng ta cần phải ăn cả thịt đỏ lẫn thịt trắng nhưng nên ăn một lượng hợp lý.

Những người tóc đã bạc thường cơ thể rất dễ thiếu dinh dưỡng, nếu ăn thiếu một bữa sẽ khiến cho xương, các cơ bị suy nhược, mất sức, tuổi càng cao lượng thức ăn nạp vào cơ thể càng ít đi, lúc này chúng ta càng cần phải chú ý đến việc cơ thể có hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng hay không, có người đã nói rằng: “Ăn thịt gia súc không bằng ăn thịt gia cầm, ăn thịt gia cầm không tốt bằng ăn cá”. Đây là một câu nói vô cùng đúng đắn.

Thông thường, thức ăn chính của người cao tuổi là cá, trứng, sữa kèm theo đó mà một chút thịt, mỗi ngày người già nên ăn khoảng 50g thịt đỏ là hợp lý nhất; Những người già có cường độ vận động cao thì có thể ăn nhiều hơn một chút, thường là khoảng 75g.

Những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, máu nhiễm mỡ,… nên hạn chế ăn thịt đỏ, mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1-2 lần, mỗi lần không quá 50g.

Thịt cá là loại tốt nhất trong tất cả các loại thịt, bởi loại thịt này rất mềm nên cơ thể sẽ dễ tiêu hóa chúng hơn là thịt gia cầm và gia súc. Đồng thời, hàm lượng chất béo trong thịt cá rất thấp, do đó chúng sẽ không gây nên các bệnh liên quan đến tim mạch và não, thường xuyên ăn cá còn có tác dụng bổ não. Do vậy, trong tất cả các loại thịt thì tôi khuyên bạn nên ăn nhiều cá.

2. Phân bố đều lượng thức ăn của ba bữa

Việc phân bố đều lượng thức ăn cho ba bữa có thể giúp cho việc hợp thành prrotein của gan được ổn định, khiến cho quá trình trao đổi chất được diễn ra một cách thuận lợi.

3. Trong việc lựa chọn thức ăn, bạn nên chọn những loại protein động vật và các loại thức ăn có khả năng chống oxy hóa cao.

Những thực phẩm protein động vật có chứa các axit amin, đây là loại chất rất cần thiết cho cơ thể, do đó tôi khuyên mọi người nên ăn nhiều hơn các thực phẩm dạng này nhiều hơn tiêu chuẩn ăn uống tham khảo của thế giới một chút. Các loại thức ăn có khả năng chống oxy hóa có thể loại bỏ các gốc tự do có trong cơ thể, làm giảm tốc độ lão hóa.

4. Không nên chỉ chọn ăn những loại thức ăn mềm

Khả năng nhai nuốt thức ăn phản ánh mức độ lão hóa của cơ thể, để duy trì được khả năng nhai nuốt của mình, tôi khuyên các bạn nên chọn những loại thức ăn phù hợp, mỗi một lần cho thức ăn vào miệng hãy nhai nuốt một cách chậm rãi.

5. Duy trì, bảo đảm khoang miệng được sạch sẽ

Cách nửa năm nên đến nha sẽ để khám một lần, kiểm tra răng, rửa răng để đảm bảo khoang miệng của bạn được sạch sẽ, để từ đó giúp cho cơ thể duy trì khả năng nhai nuốt, giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và não và các biến chứng.

6. Mỗi tuần nên đi ăn ngoài mấy lần

Đương nhiên tôi luôn khuyên mọi người ăn cơm tại gia đình nhưng chúng ta cũng không nên nghĩ rằng tất cả các loại thức ăn bên ngoài đều có độc.

Sau 50 tuổi, ngược lại chúng tôi khuyên mọi người nên tích cực tạo ra cảm giác thèm ăn cho bản thân mình, kể cả là chỉ có một mình bạn cũng có thể đến các nhà hàng khác nhau để dùng bữa, thử các mùi vị khác nhau, mỗi tuần đến đây một lần, mặc bộ quần áo mà mình thích, đưa những người bạn của mình đến đây, mọi người tụ họp để hưởng thụ tuổi trẻ một lần nữa!

7. Nên ninh, hầm thức ăn, hạn chế xào

Tổng các phương thức chế biến thức ăn lý tưởng nhất bao gồm hấp, xào, ninh, hầm thì hầm và ninh là phương pháp lý tưởng nhất cho những người trung và cao tuổi. Hầm là cách nấu mà không dầu, trực tiếp bỏ thịt vào nồi sau đó cho thêm một lượng nước lạnh vừa đủ nữa để luộc. Khả năng nhai nuốt ở người cao tuổi đều đã giảm đi đáng kể, nhưng thịt hầm lại rất tươi và mềm, do đó rất thích hợp với thói quen ăn uống của người già.

8. Những lúc bị bệnh nên hạn chế ăn thịt

Nguyên nhân mà người cao tuổi cần ăn thịt đó là trong thịt có rất nhiều protein chất lượng cao. Nhưng loại chất này lại không thích hợp với những người mắc bệnh huyết áp cao cấp tính, sự trao đổi protein chất lượng cao của con người sẽ sản sinh ra ure, loại chất này cần phải thông qua nước tiểu để thải ra ngoài, do đó vô hình trung làm tăng sức ép lên thận, vậy nên những người bị viêm thận tuyệt đối không nên ăn các loại thức ăn có chứa nhiều protein. Khi người già bị mắc bệnh cảm cúm thì không nên ăn thịt gà nếu không bệnh tình sẽ càng kéo dài hơn. Bởi vì, khi bị cảm hầu hết mọi người sẽ xuất hiện triệu chứng sốt, nhiều đờm hoặc là ho,…mà thịt gà sẽ làm nặng thêm các triệu chứng này.  Những người bị cảm cúm càng không nên ăn những loại chế phẩm từ thịt có chứa nhiều nhiệt lượng, ví dụ như thịt dê,…

Bạn hãy chia sẻ bài viết này cho những người bạn của mình để cùng nhau tìm hiểu, nghiên cứu bí quyết để sống thọ nhé….!

(Visited 3.305 times, 123 visits today)