MENU

2 cách uống cà phê tốt hoặc gây họa

Cùng một thức uống là cà phê có thể có lợi cho hệ tim mạch của bạn hoặc gây hại cho nó, các nhà khoa học chứng minh.

Nghiên cứu mới công bố của Đại học Nam Úc đã chỉ ra ngưỡng mà bạn có thể làm tác dụng của cà phê lên hệ tim mạch “đảo chiều”: 6 ly/ngày.

Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra các lợi ích của cà phê lên sức khỏe con người, bao gồm đẩy lùi các vấn đề tim mạch. Nhưng trong nghiên cứu mới này, nếu bạn uống cà phê quá nhiều, trên 6 ly, nguy cơ mắc bệnh tim lại tăng tới 22%.

Nghiên cứu sử dụng hệ thống dữ liệu Biobank của Vương quốc Anh, bao gồm dữ liệu về sức khỏe, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt… của 349.077 người từ 37 đến 73 tuổi được thu thập một cách chi tiết.

Các nhà khoa học tập trung vào nhóm người có gene chuyển hóa caffein giúp cơ thể xử lý caffeine tốt hơn và phát hiện ngay cả những người này cũng xuất hiện những dấu hiệu bất lợi về sức khỏe sau ly cà phê thứ 6 trong ngày. Trong khi đó, uống từ 6 ly trở xuống lại bảo vệ tim bạn.

Bạn cũng nên lưu ý giảm số ly cà phê nếu như bạn có thói quen uống cà phê đậm đặc hơn mọi người. Những người nhạy cảm với cà phê, bộ gene không giúp xử lý cà phê tốt mà dấu hiệu chính là cảm thấy đánh trống ngực sau khi uống cà phê, cũng nên cắt giảm.

Bình luận về nghiên cứu, Tiến sĩ – bác sĩ Chris Labos, từ Đại học Mc Gill (Anh), người không tham gia công trình nói trên, bày tỏ sự ủng hộ. Bản thân ông từng công bố một nghiên cứu năm 2014 cho rằng nếu bạn tiêu thụ trên 2 triệu cốc cà phê trong đời, nguy cơ đau tim có thể tăng đến 50%.

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen bỏ thật nhiều kem, đường, hương liệu… vào cà phê, nó sẽ cộng thêm rất nhiều calo vào ly đồ uống và có thể khiến bạn béo phì, tăng nguy cơ tim mạch…

Giữa năm 2018, một nhóm nghiên cứu khác từ Viện Nghiên cứu Y học môi trường IUF-Leibniz (Düsseldorf- Đức) cũng công bố trên tạp chí PLOS Biology cho thấy 4 ly cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ tế bào tim ở người bị béo phì, tiền tiểu đường và béo phì thành công, thậm chí phục hồi một số tổn thương cơ tim.

Nghiên cứu khác, công bố tháng 3-2018 của Đại học São Paulo (Brazil) thì cho thấy bạn nên uống 3 ly/ngày để ngăn sự tích tụ các mảng bám canxi trong lòng mạch, thứ gây xơ vữa động mạch, tình trạng có thể dẫn tới đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

*Theo Soha

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *