MENU

Đây là lí do dân gian có câu nói “giàu có thì uống thuốc bổ, nghèo khó thì ngâm chân”

Khoa học hiện đại đã chứng minh rằng, lòng bàn chân là khu vực phản ánh tình trạng sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể. Do đó, ngâm chân có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, điều chỉnh nội tiết, tăng chức năng các cơ quan nội tạng.

Chắc hẳn nhiều người đã từng dùng phương pháp ngâm chân trong nước ấm với muối như một liệu pháp để chăm sóc sức khỏe tinh thần. Nhưng theo y học, phương pháp này còn chữa được rất nhiều bệnh khác mà có thể bạn chưa biết.

Theo Đông y, chân là gốc của cơ thể, tuy nhỏ bé nhưng bàn chân có đến 60 huyệt đạo quan trọng. Do vậy, chăm sóc đôi bàn chân sẽ giúp khí huyết vận hành trơn tru, bảo vệ sức khỏe cho bạn. Còn theo Tây y, bàn chân là “trái tim thứ hai” chứa rất nhiều đầu mút thần kinh, phản xạ đến vỏ đại não, chăm sóc đôi bàn chân làm tăng tuần hoàn máu, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Trong dân gian có câu nói: “Giàu có thì uống thuốc bổ, nghèo khó thì ngâm chân”. Điều này có nghĩa ngâm chân không khác gì thuốc bổ, nhưng cách ngâm chân sao cho đúng thì không phải ai cũng biết!

Nhiệt độ của nước ngâm chân

Nhiều người có thói quen ngâm chân từ khi nước còn rất nóng tới lúc nguội lạnh, thậm chí nhiều lần thêm nước nóng để ngâm cho được lâu, thực ra đây là cách làm sai lầm. Nhiệt độ của nước ngâm chân chỉ nên ở 42 độ C. Khi ngâm chân, nước phải ngập qua mắt cá chân, thi thoảng cử động chân trong quá trình ngâm.

Thời gian ngâm chân lí tưởng nhất

9 giờ tối là thời điểm thận khí yếu nhất trong ngày. Ngâm chân vào giờ này sẽ giúp tăng thân nhiệt, huyết quản sẽ nở ra, có lợi cho việc lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu. Hơn nữa, thận và các cơ quan nội tạng trải qua một ngày dài làm việc. Thông qua ngâm chân là để thư giãn và điều chỉnh lại, giúp thận được nghỉ ngơi. Lưu ý là chúng ta không nên ngâm chân sau khi ăn no hoặc khi đói bụng, cũng không nên vừa ăn vừa ngâm chân. Sau ăn 30 phút cũng không nên ngâm chân, vì sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa.

Ngâm chân trong bao lâu mối tốt?

Thời gian ngâm chân tối đa 30 – 45 phút, ngâm hàng ngày hoặc cách ngày. Nhưng với người già thì nên ngâm thời gian ngắn hơn. Nếu ngâm lâu dễ ra nhiều mồ hôi gây loạn nhịp tim, chỉ nên ngâm chân khoảng 20 phút trước khi đi ngủ.

Với người mắc bệnh tiểu đường, do độ nhạy cảm ngoài da của người bệnh tiểu đường kém hơn nên khó cảm nhận độ nóng lạnh của nước, tránh tình trạng nước quá nóng gây tổn thương da.

Chúng ta có thể ngâm tới khi thấy lưng hoặc trán hơi ra mồ hôi nhưng chú ý không nên để ra nhiều mồ hôi vì điều này sẽ không tốt cho tim. Đó là tín hiệu cho thấy kinh lạc trong cơ thể đã được thông suốt. Đây cũng là biện pháp để chúng ta kiểm tra kinh lạc trong cơ thể có bị ứ trệ hay không.

Những đối tượng không nên ngâm chân

Với những người có sức khỏe bình thường, ngâm chân và tắm suối nước nóng rất tốt cho cơ thể. Nhưng với những người mắc bệnh tim, tim có vấn đề, người huyết áp thấp, hay bị chóng mặt… không nên ngâm chân với nước quá nóng, hoặc tắm suối nước nóng quá lâu. Do ngâm chân hoặc tắm suối nước nóng lâu khiến huyết quản nở ra, máu sẽ nhanh chóng lan tỏa ra toàn bề mặt cơ thể khiến cho các cơ quan quan trọng như tim, não… ở trong tình trạng thiếu máu, thiếu dưỡng khí.

Các nguyên liệu có thể cho vào nước ngâm chân

– Muối: Thêm hai thìa muối vào nước ngâm chân vừa giúp diệt khuẩn, chống viêm, lại vừa nhuận tràng.

– Gừng: Thêm mấy lát gừng già vào nước ngâm chân sẽ có tác dụng đánh tan khí lạnh trong cơ thể.

– Rượu: Thêm một chút rượu trắng vào nước ngâm chân giúp thúc đẩy tuần hoàn máu.

– Chanh: Thêm mấy lát chanh vào nước ngâm chân giúp lưu thông khí, tinh thần tỉnh táo, phòng cảm cúm.

– Giấm: Thêm 3 thìa giấm vào nước ngâm chân giúp làm đẹp da.

Massage sau khi ngâm chân tác dụng sẽ tốt hơn

Sau khi ngâm chân xong, bạn có thể massage lòng bàn chân theo các cách sau sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn:

– Massage ở huyệt Dũng Tuyền, bấm mạnh 36 cái, vừa ấn vừa đẩy lên phía ngón chân cho đến khi chân nóng lên.

Tác dụng: Rất tốt cho những người thận yếu, thận khí hư nhược.

– Massage điểm giữa vùng gót chân, ứng với khu vực phản ánh giấc ngủ. Dùng hai ngón tai cái ấn mạnh vào vị trí này 36 lần, cần ấn mạnh cho tới khi có cảm giác đau mới có tác dụng. Sau đó tiếp tục xoa vào vùng này từ 3 – 5 phút cho tới khi thấy nóng lên.

Tác dụng: Giảm triệu chứng hoa mắt chóng mặt, cải thiện chứng mất ngủ.

– Bạn cũng có thể gập 2 ngón tay trỏ, cạo mạnh vào vùng phía dưới hai bên mắt cá chân 36 lần cho tới khi cảm thấy đau.

Tác dụng: Tốt cho những người mắc bệnh tuyến tiền liệt.

Dùng nước nóng ngâm, rửa chân chính là cách đơn giản nhất để tạo một kích thích lành tính, làm hưng phấn các rễ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho chân và não. Thế nên đừng bỏ qua phương pháp này vì những tác dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe, bạn nhé!

* Theo bestie

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *