MENU

Tôi nên làm gì để không bị ung thư trong 20 năm nữa?

Câu trả lời của một trong những bác sĩ ung thư hàng đầu thế giới cho câu hỏi này sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì sự đơn giản của nó. Những việc để tránh ung thư đều là những việc nằm trong tầm tay của chúng ta.

Tiến sĩ Bác sĩ William G. Nelson, Giám đốc Trung tâm Ung thư Kimmel, thuộc Đại học Johns Hopkins, mới đây đã trả lời câu hỏi trên từ phóng viên của trang quora.com: “Bây giờ tôi 20, tôi nên làm gì để không bị ung thư trong 20 năm nữa?”. Xin được tóm tắt câu trả lời của ông như sau:

1. Điều quan trọng nhất là tránh thuốc lá, ở mọi dạng.

Ung thư phổi đang là loại ung thư gây chết nhiều nhất tại Mỹ, và người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần người không hút. Người hút thuốc cũng có nguy cơ bị 18 loại ung thư khác cao hơn người không hút, bao gồm các ung thư thanh quản, bàng quang, cổ tử cung, dạ dày và đại tràng.

Tại Việt Nam, theo thống kê của WHO năm 2012, ung thư phổi đứng thứ 2 về số ca tử vong với 14,401 người chết trên mỗi 100,000 dân số, chỉ đứng sau ung thư gan (15,995/100,000).

2. Kiểm soát cân nặng, giữ cơ thể thanh mảnh nhất có thể, nhưng không đến mức thiếu cân.

Để kiểm tra cơ thể đang ở tình trạng nào, xin mời nhập chỉ số chiều cao (cm) và cân nặng (kg) vào trang sau và bấm “Compute BMI”: https://www.nhlbi.nih.gov/health/edu…/BMI/bmi-m.htm

Ở ô “Your BMI” là chỉ số Body Mass Index của bạn. Theo đó, bạn có thể đánh giá cơ thể theo tiêu chuẩn sau:

<18.5 là thiếu cân.

18.5 – 24.9 là bình thường.

25 – 29.9 là dư cân.

30 là béo phì.

Theo lời khuyên của Bác sĩ Nelson, BMI của bạn càng gần 18.5 càng tốt, nhưng không nên dưới mức đó.

3. Vận động cơ thể, ít nhất 30 phút mỗi ngày.

4. Hạn chế tối đa việc tiêu thụ thức uống có cồn (rượu bia).

5. Hạn chế thực phẩm giàu chất béo hoặc đường (vì chúng đóng góp vào việc tăng cân).

6. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (vì nó có thể gây ung thư da).

7. Hằng năm, nên kiểm tra sức khỏe.

Đặc biệt nên hỏi bác sĩ xem độ tuổi của mình có phù hợp với phương pháp tầm soát ung thư nào hay không.

8. Chia sẻ thông tin về người thân bị ung thư với bác sĩ của bạn.

Điều này quan trọng vì một số ung thư có yếu tố di truyền. Ví dụ, nếu trong gia đình bạn có ai đó bị ung thư vú, thì bạn (phụ nữ) cũng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn những người bình thường, khi đó việc tầm soát ung thư vú là cực kỳ quan trọng để phát hiện và ngăn chặn bệnh sớm.

9.Tiêm ngừa virus HPV (human papillomavirus, nguyên nhân gây một số loại ung thư, trong đó ung thư cổ tử cung là chính), và virus HBV (hepatitis B, virus gây viêm gan siêu vi B, nguyên nhân chính gây ung thư gan). Việc tiêm chủng này được áp dụng cho cả nam lẫn nữ. Lưu ý là việc tiêm HPV có giới hạn tuổi.

10. Đa dạng hóa thực đơn hằng ngày.

Một thực đơn nghèo nàn (ít món), ít chất xơ, nhiều thịt đỏ (thịt gia súc như heo, bò…) sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

“Không có cách nào chắc chắn để loại trừ khả năng ung thư. Nhưng các biện pháp phòng ngừa tưởng chừng như bình thường này lại thực sự giảm khả năng bị ung thư của bạn một cách rõ rệt”, bác sĩ Nelson nói. Hi vọng mọi người có thể ghi nhớ và áp dụng càng nhiều biện pháp càng tốt.

Hãy chia sẻ thông tin này, vì sức khỏe của bạn, người thân và bạn bè của bạn!